Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014
Thuật khích lệ nhân viên của tập đoàn bán sỉ Tesco có gì hay?
Nội dung nổi trội: Tập đoàn kinh doanh siêu thịTescocủa Anh hiện đang có mặt trên khắp thế giới với hơn 2200 cửa hàng cùng lượng nhân viên lên tới 468.000 người. Để phát triển với quy mô ngần ấy cần lao, hẳn thuật dụng nhân của đại gia bán lẻ này phải có gì đó đặc biệt. Đáp án: khích lệ. - Tại sao cần cổ vũ nhân viện: tăng hiệu suất, giảm chi phí lao động. - Cổ vũ như thế nào? (i) Tiền quan trọng nhưng chưa phải toàn bộ. (Ii) Đắc nhân tâm. Bài cùng series: Vì bản năng của phụ nữ là tò mò.. Cách Listerine lấy lòng người Hồi giáo: "Cười cũng là làm việc thiện" Axe Hair và chiến dịch 'Đẹp trai sau vài nháy mắt' Quảng cáo ở dài: Hãy làm người tốt, đừng làm nhà marketing! Câu chuyện về loại sô-cô-la Thụy Điển có đến... 6.000 tên gọi Waterstones đã giúp sách giấy 'thắng' sách ảo như thế nào? Hazeline quyến rũ khách hàng 'teen Việt' bằng tranh 3D đường phố Xem toàn series Chuỗi siêu thị Tesco được ra đời vào năm 1919 dưới bàn tay sáng lập của Jack Cohen, một người bán tạp hóa ngoài chợ thành thị London. Sau nhiêu năm, Tesco chóng vánh có mặt trên khắp thế giới với hơn 2200 cửa hàng và lực lượng lao động lên tới 468.000 người. Để "giữ" được bằng ấy người, Tesco phải bảo đảm nhân viên từ chăm nom khách hàng, nhân viên kho bãi cho đến nhân viên văn phòng đều phải luôn được khích lệ, tập huấn tốt, linh hoạt và hiểu khách hàng. Tesco luôn quan niệm rằng: công ty phát triển được hay không còn phụ thuộc vào cả việc động viên viên chức. Vì sao lại cần động viên nhân viên? viên chức có động lực làm việc thì sẽ siêng năng hơn, năng suất hơn trong thời kì ngắn hơn, từ đó giảm hoài nhân công. Các nhân viên năng động ít phạm lỗi, gây tai nạn hay gây gổ hơn. Họ luôn gắng phân vua sự kề với công ty. Thuật "dụng nhân" của Tesco có gì hay? Tiền đi đầu nhưng chưa phải sờ soạng Năm 1911, kỹ sư Frederick Taylor ban bố một trong những lý thuyết cổ vũ trước tiên trên thế giới. Theo nghiên cứu của ông, mục đích cần lao của người ta thuần túy là vì tiền . Cách thưởng Tesco cũng khá giống với của Taylor, tài Diet kien chính là một trong những phương tiện dùng để khuyến khích viên chức. Tuy nhiên, Tesco đã đi xa hơn, không chỉ khuyến khích bằng tiền mà còn bằng lại nhiều ích lợi can hệ tới cuộc sống, tỉ dụ như: thời kì làm việc linh hoạt, giảm giá cho nhân viên, thẻ thành viên phòng thể hình giảm giá, quyền chọn cổ phiếu công ty, giảm giá du lịch... Ngoài ra còn có những yếu tố phi tài chính khác như niềm vui khi được phục vụ khách hàng, tăng cường kỹ năng hoặc thăng tiến. Có những người muốn trở thành cầu thủ chuyên nghiệp không phải vì tiền mà chỉ đơn giản là họ yêu bóng đá, và Tesco hiểu rõ điều này. (Xem thêm: Khủng hoảng: Thay vì cắt giảm, hãy cổ vũ viên chức làm nhiều hơn) "Đắc nhân tâm" để tăng hiệu quả công việc Đo độ bằng lòng của viên chức Năm nào Tesco cũng cho viên chức dự một bài khảo sát về độ chấp thuận, tạo dịp cho họ tỏ bày quan điểm về mọi mặt trong công việc. Kết quả khảo sát sẽ giúp Tesco biết công ty có đang cho viên chức những thứ họ cần hay không. Ngoại giả, công ty còn có buổi thảo luận sự nghiệp thường niên với mọi nhân viên. Tesco nhấn Diệt côn trùng mạnh sự phát triển toàn diện của cá nhân chủ nghĩa và thiết lập hệ thống phản hồi 360 độ. Đây là một công cụ cho viên chức biết mình được các đồng nghiệp xung quanh đánh ví thế nào, từ đó nhìn ra thế mạnh, thế yếu... Mục tiêu của ý tưởng này là giúp nhân viên "đắc nhân tâm" và tăng hiệu quả công việc. Tháp Maslow của Tesco gồm những gì? - Với những nhu cầu cơ bản, Tesco giúp viên chức có một nơi làm việc tốt, cơ sở vật chất đầy đủ, lương tháng ổn định. - Để đáp ứng cảm giác yên tâm, Tesco có hiệp đồng chính thức, bảng lương, chế độ nghỉ ốm cũng như một môi trường làm việc an toàn, khỏe mạnh. - Về mặt giao lưu tình cảm, nhân viên có thể làm việc theo nhóm, theo đội. - Về nhu cầu được quý trọng, Tesco rất tôn trọng sự tự trọng của viên chức, luôn khen ngợi khi họ làm việc siêng năng, ứng dụng sáng kiến phản hồi 360 độ... - Về nhu cầu diễn tả bản thân, Tesco có Kế hoạch Phát triển cá nhân chủ nghĩa để công nhận nhân kiệt, cơ hội thăng tiến... Ngoài ra, theo lý thuyết hai yếu tố của Herberd, năm nào công ty cũng tổ chức diễn đàn để nhân viên đóng góp quan điểm vào việc tăng lương. Điều đó cho thấy sự công nhận của Tesco với công sức nhân viên. Viên chức Tesco còn có quyền quyết định menu trong nhà ăn có món gì. Từ đó, họ sẽ có lý do để sử dụng nhà ăn nhiều hơn. Kết luận Khuyến khích người lao động là nhiệm vụ quan yếu mà nhà quản lý nào cũng cần làm. Từ thủa ban đầu, Taylor cho rằng tiền là yếu tố xúc tiến hiệu suất lao động. Tuy nhiên doanh nghiệp ngày nay phải cho họ những lợi ích khác. Maslow và Herzberd lại tiến xa hơn bằng cách chứng minh viên chức được khuyến khích bởi nhiều nguyên tố khác nhau. Dựa trên các lý thuyết trên, Tesco luôn tích cực tạo mọi nhịp cho viên chức lẫn nhà quản lý. Mỗi viên chức là một cá nhân chủ nghĩa có những nhu cầu và hoài vọng khác nhau, quá trình đánh giá và phát triển cá nhân chủ nghĩa sẽ giúp công ty công nhận nhân kiệt và đóng góp, tiềm năng của họ. >> Làm sao để nhân viên hứng thú với công việc? Thùy An Theo Trí Thức Trẻ
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét