Tranh thủ kiếm lời bằng tăng giá
Dù đã lên kế hoạch đưa cả gia đình đi du lịch Đà Lạt từ ngày mồng 4 đến mồng 7 Tết âm lịch nhưng anh Lê Văn Sơn ở C1 đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh vẫn phải hủy chuyến vào phút chót, anh Sơn cho biết: “Bình thường giá phòng nghỉ bình dân tại Đà Lạt chỉ dao động từ 300 đến 400 nghìn đồng/phòng/ngày. Gia đình tôi có 4 người nên chúng tôi chủ động liên hệ đặt 2 phòng tại một khách sạn tư nhân trên đường Lê Thị Hồng Gấm, TP Đà Lạt nhưng khi hỏi giá thì chủ khách sạn “hét” 1,2 triệu đồng/ngày. Bất bình vì sự tăng giá không hợp lý nên chúng tôi quyết định hủy chuyến đi”. Không riêng gia đình anh Sơn, rất nhiều du khách đã hủy chuyến hoặc cố gắng rút ngắn hành trình để hạn chế bị "chặt chém" khi đi du lịch Đà Lạt những ngày này.
![]() |
Du khách đông là lý do để các cơ sở kinh doanh du lịch tăng giá. Ảnh: Nam Viên |
Theo ước tính của ngành du lịch địa phương, dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ (từ mồng 1 đến 10 âm lịch), Đà Lạt đón khoảng 120 ngàn lượt du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng. Lợi dụng lượng du khách đông, nhu cầu sử dụng các loại dịch vụ lớn nên các chủ cơ sở kinh doanh, lưu trú đã đồng loạt nâng giá. Khảo sát của chúng tôi tại một số khách sạn, nhà nghỉ tư nhân trên các tuyến đường trung tâm thành phố như Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Văn Trỗi, Lê Thị Hồng Gấm, Phan Bội Châu cho thấy: Giá phòng tăng gấp 3 đến 4 lần so với ngày thường, trung bình từ 300.000đ/phòng/ngày lên 1,2 triệu đồng/phòng/ngày. Tại các khách sạn lớn đạt tiêu chuẩn từ 2 đến 5 sao của các doanh nghiệp nước ngoài hoặc của nhà nước, giá phòng nghỉ cũng đã tăng từ 20 đến 50%.
Bên cạnh đó, giá cả một số dịch vụ khác cũng tăng cao. Một số bãi gửi xe gắn máy, ô tô khu vực hồ Xuân Hương, chợ Đà Lạt tự ý nâng mức giá gửi xe lên gấp 5 lần, một số cửa hàng phục vụ đồ ăn, nước giải khát, dịch vụ chụp ảnh, cho thuê xe đạp đôi, đạp vịt.. cũng đã tăng 40%. Chị Vân, một du khách đến từ TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) phàn nàn: "Mọi thứ quá đắt đỏ, 20 nghìn một ổ bánh mì, 50 nghìn đồng một ly cà phê bán rong, gửi xe ô tô 60.000đ/xe".
Điều đáng nói là hiện tượng tăng giá, “chặt chém” du khách trong các mùa cao điểm như Fesstival hoa, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, các ngày lễ 30-4, 2-9 đã trở thành “điệp khúc” của du lịch Đà Lạt những năm gần đây và có xu hướng ngày càng nặng nề.
Tác động xấu đối với ngành du lịch
Hành vi chặt chém, nâng giá dù mang lại lợi ích trước mắt cho một số chủ hộ kinh doanh nhưng đã để lại hậu quả xấu đối với sự phát triển chung của ngành du lịch địa phương. Thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho thấy, những năm gần đây, dù lượng du khách đến với Đà Lạt hằng năm vẫn tăng nhưng số ngày lưu trú có xu hướng giảm dần. Hiện nay trung bình số ngày lưu trú của du khách chỉ còn là 2,4 ngày/khách, (đầu năm 2012 là 3 ngày/khách). Một trong những nguyên nhân chính là giá cả các dịch vụ không ổn định, thường tăng cao một cách bất thường vào mùa cao điểm khiến du khách bức xúc. Để đối phó với tình trạng này, nhiều du khách đã chọn giải pháp rút ngắn lịch trình hoặc thực hiện triệt để phương châm "ba không" khi tới du lịch Đà Lạt đó là: Không ăn, không uống, không mua (chuẩn bị đồ ăn, thức uống từ nhà mang đi).
Những năm qua, chính quyền và ngành du lịch địa phương đã đầu tư nhiều công sức và tiền bạc để xây dựng, quảng bá hình ảnh du lịch Đà Lạt. Nhiều địa điểm tham quan, mua sắm đã được nâng cấp, mở rộng khang trang đẹp đẽ hơn, tình hình an ninh trật tự, nạn ô nhiễm môi trường đã có những cải thiện đáng kể. Tuy nhiên vấn nạn tăng giá, thách giá vẫn tự do hoành hành và chưa có cơ chế kiểm soát. Ông Đào Văn Nguyên, Trưởng phòng Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Lạt phân tích: "Hiện nay, trong hầu hết dịch vụ du lịch, Nhà nước chỉ quản lý việc khai báo giá (với cơ quan thuế) và niêm yết công khai giá (đối với khách hàng) còn việc tăng, giảm giá dịch vụ hoàn toàn do chủ các cơ sở kinh doanh quyết định. Vào ngày thường, khi lượng khách ít, để cạnh tranh và thu hút khách, các cơ sở kinh doanh đều đưa ra mức giá hợp lý nhưng vào lúc cao điểm, lợi dụng lượng khách đông, nhu cầu sử dụng các dịch vụ lớn, các cơ sở đua nhau nâng giá kiếm lời. Dù biết điều này sẽ tác động xấu tới sự phát triển của ngành du lịch địa phương nhưng vì còn thiếu cơ chế cụ thể nên các cơ quan chức năng cũng chỉ có thể tuyên truyền, vận động chứ chưa thể buộc họ hạ giá.
Với một số quốc gia trong khu vực, mùa cao điểm du lịch cũng là mùa giảm giá, khuyến mãi nhằm thu hút thêm du khách. Tuy nhiên, với ngành du lịch Đà Lạt, Lâm Đồng, thì mùa cao điểm lại là mùa tăng giá, "chặt chém". Tăng giá bất hợp lý dẫn tới mất khách, càng mất khách càng tăng giá cao hơn để bù đắp chi phí đầu tư rồi lại càng mất khách... cái vòng luẩn quẩn này chính là nguyên nhân khiến du lịch Đà Lạt không thể bứt phá dù có rất nhiều tiềm năng và thế mạnh. Chúng tôi cho rằng trong vấn đề này có lỗi của cơ quan chức năng trong việc tham mưu và đề xuất các giải pháp để chính quyền TP Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung có thể thu hút và quản lý hữu hiệu các loại dịch vụ phục vụ du lịch. Đã có nhiều tỉnh, thành phố có khu du lịch thực hiện tốt việc niêm yết công khai các loại giá dịch vụ du lịch, vì vậy TP Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng cũng nên tham khảo để thực hiện tốt trên địa bàn của mình.
Bài, ảnh: VŨ ĐÌNH ĐÔNG
xem phong thủy, xem số mệnh, xem tuoi lam nha, phong thuy nha, xay nha, phong thuy huong nha, thuat phong thuy
phong thuy van phong, phong thuy cau thang, do phong thuy, xem hướng bếp theo tuổi, đồ phong thủy, xem hướng bếp, dat bep theo phong thuy
Chuyên xem phong thủy ( đặt hướng nhà, hướng bàn thờ, xem mệnh có hợp đất...), tử vi ( xem số mệnh con người dựa theo giờ sinh, xem tử vi hàng năm, tử vi trọn đời...), tư vấn miễn phí.
Xem phong thuy Văn Hiến, Xem tu vi Văn Hiến
Xem thêm thông tin tại website : Phongthuyvanhien.com

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét