Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014
Du lịch “ngoại” chạy đua quảng bá
thời kì qua, hàng loạt quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan… đã và đang thực hiện hàng loạt hoạt động quảng bá và những chính sách hỗ trợ để lôi cuốn khách du lịch Việt. Hiện tại các công ty lữ hành đã chuẩn bị cho lượng khách du lịch trong nước đến Nhật có thể tăng đột biến trong tháng 5 và tháng 6 tới đây do nước này chuẩn bị ưng chuẩn kế hoạch miễn visa cho công dân 3 nước Việt Nam, Indonesia và Philippines. Nhật Bản cũng chọn lựa thời điểm quảng bá khá hợp lý vào đúng thời điểm vàng của du lịch Việt Nam khi mùa hè, học sinh và gia đình bước vào kỳ nghỉ dài nhất trong năm với mục tiêu sẽ gia tăng lượng khách nhằm chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông 2020 do nước này đăng cai. Trong số 10 quốc gia có lượng khách đến Việt Nam nhiều nhất, Nhật đứng thứ ba, sau Trung Quốc và Hàn Quốc với 170.772 khách trong 3 tháng đầu năm 2014. Còn lượng du khách từ Việt Nam sang Nhật trong năm 2013 khoảng 80.000 lượt. Nhật Bản luôn được các công ty du lịch coi là thị trường truyền thống. Thêm nữa, thời kì gần đây một lượng lớn khách du lịch có thiên hướng tìm đến Macau, Nhật Bản, Hàn Quốc thay vì các nước Đông Nam Á như trước đây. Điều này cho thấy xu hướng chọn điểm du lịch của người Việt đã có đổi thay. Tuần qua, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Văn hóa Malaysia đã đến Việt Nam nhằm truyền bá du lịch nước này. Năm 2014 được chọn là Năm du lịch Malaysia và nước ta được đánh giá là một trong những thị trường quan yếu, nằm trong tốp 15 thị trường mang đến nhiều khách nhất cho nước này. Năm 2013, có hơn 235.700 lượt du khách Việt đến Malaysia, tăng 11,7% so với cùng kỳ và gấp 3,68 lần so với con số 64.000 du khách 8 năm trước. Tổng cục Du lịch Thái Lan cũng đang tổ chức hàng loạt sự kiện truyền bá, đi kèm giảm giá tour quyến rũ nhưng chất lượng dịch vụ không đổi. Mới đây, một chương trình đưa ẩm thực Thái vào Việt Nam với quy mô lớn cũng diễn ra tại TP.HCM. Hiện tại nhiều doanh nghiệp lữ khách hàng đầu của Việt Nam cũng đang tiến hành hiệp tác và tổ chức nhiều tour du lịch đến Hàn Quốc. Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc truyền thông Công ty Du lịch Bến Thành Tourist, cho biết đợt lễ 30-4 năm nay, lượng khách đăng ký tour nước ngoài vẫn lấn át tour trong nước đặc biệt là những tour du lịch tới Jeju Hàn Quốc. Phía Hàn Quốc hài lòng làm tour không lãi với giá cực thấp (khoảng 14 triệu đồng, tour 5 ngày 4 đêm). Bởi mục tiêu của họ không phải lợi nhuận trước mắt mà để chiếm lĩnh thị trường, kéo khách đến trước. Nhiều thị trường du lịch khác cũng đang tiến hành quảng bá “mạnh tay” tại Việt Nam như du lịch tới Dubai (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập hợp nhất) và Thổ Nhĩ Kỳ khiến lượng khách Việt tăng mạnh. Ví như sau khi ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ vào Việt Nam thúc đẩy du lịch, hiệp tác với doanh nghiệp và giá tour giảm từ 55 triệu đồng/khách còn 39 triệu đồng/khách…, lượng khách Việt mua tour này tăng mạnh. Trong khi nhiều quốc gia đang chủ động đến Việt Nam để thu hút khách thì ngành du lịch trong nước với khá nhiều tiềm năng là những danh lam thắng cảnh đẹp, Festival được tổ chức quy mô lại chưa thể làm được điều này. Bởi festival tuy tổ chức nhiều năm nhưng cũng vẫn tương tự giống nhau khiến không quyến rũ được du khách đều đặn quay lại. Thêm nữa, công tác tổ chức các lễ hội hấp dẫn du khách của Việt Nam vẫn còn cập kênh, chưa có sự tin mà cuộc thi nhạc nước quốc tế mới đây bị hủy bỏ tại Đà Nẵng khi chỉ còn ít ngày nữa là khai mạc cũng là một ví dụ khiến các khách đặt tour “chạy mất dép”. Việc khách du lịch Việt đi tour nước ngoài tăng mạnh một phần cũng bởi đã quá chán chường với chất lượng dịch vụ nội địa, đó là chưa kể năm này qua năm khác, các địa điểm du lịch trong nước chẳng những chẳng có gì mới mà còn ngày một xuống cấp. Do vậy, khi các tour du lịch nước ngoài giảm giá với số tiền còn rẻ hơn du lịch nội địa, chuyện khách Việt ào ạt đăng ký là điều hiển nhiên.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét